Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức cho sinh viên tham gia học tập, nghiên cứu thực tế tại Bảo tàng

11/11/2023

Theo kế hoạch học tập của Trường Đại học Kinh tế TP. HCM, Năm 2023, sinh viên Khoá 47 và khóa 48, ĐHCQ của UEH sẽ học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam vào Học kỳ Đầu và Học kỳ Cuối, chia làm 04 đợt.

Trên cơ sở Đề cương môn học (Syllabus), Giảng viên Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam - Khoa Lý luận chính trị (UEH) đã phối hợp cùng Ban lãnh đạo và Cán bộ, công nhân viên tại hệ thống Bảo tàng của Quân khu 7 tại TP.HCM (Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ và Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh) đã tổ chức các buổi tham quan, học tập, nghiên cứu thực tế tại hệ thống Bảo tàng cho khoảng 5.000 sinh viên UEH đang theo học môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đến hệ thống Bảo tàng của Quân khu 7 tại TP.HCM, các bạn sinh viên UEH có cơ hội được tận mắt cảm nhận những hình ảnh, hiện vật tiêu biểu phản ánh sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh; hệ thống địa đạo Củ Chi (mô phỏng); nỗ lực và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong cuộc kháng chiếng chống Mỹ, cứu nước, đặc biệt là tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 qua các chiến dịch tiêu biểu, như Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Huế - Đà Nẵng và kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh, chiến tranh biên giới Tây Nam, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa… Đây được xem là một trong những “địa chỉ đỏ” của TP.HCM, hiện đang lưu giữ, bảo quản, trưng bày các hiện vật, di vật, tư liệu về lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, truyền lửa cách mạng cho các thế hệ.

(Cán bộ Bảo tàng đang giới thiệu cho sinh viên UEH)

Sau chuyến thăm quan, nghiên cứu, học tập thực tế, bạn Lê Thị Nguyễn Nghi, sinh viên lớp KN006 - K48 cho biết: “Em thật sự rất bất ngờ với sự hoành tráng của nơi đây - những đồ vật, qua những chứng tích tại đây - đã cho thấy sự khốc liệt, những mất mát của chiến tranh về tinh thần kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam ta” và “cảm thấy vô cùng tự hào khi được là người Việt Nam, được sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước đã thống nhất, độc lập. Em sẽ luôn ghi nhớ và học tập những tấm gương anh hùng, kiên cường của các thế hệ cha anh đi trước”, và hứa sẽ “quyết tâm học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước”.

(Sinh viên đang viết sổ cảm tưởng sau khi thăm quan, nghiên cứu tại Bảo tàng)

Chuyến tham quan đã để lại những ấn tượng, bài học lịch sử và ý nghĩa sâu sắc trong lòng các bạn sinh viên UEH trong qua trình học tập môn học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua đó, hiểu được tầm quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động, việc làm thiết thực thực để góp phần giáo dục truyền thống lịch sử; khơi gợi niềm tin, lòng tự hào dân tộc, phát huy tinh thần yêu nước và góp phần nỗ lực học tập thật tốt để xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu đẹp; gìn giữ và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

Tin, ảnh: Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Bộ phận Truyền thông của Bảo tàng Quân khu 7.